Phản hồi dịch vụ
Tổng đài trực tuyến

LÒNG CAN ĐẢM, TRUNG THỰC THÔNG QUA VIỆC SOI GƯƠNG

- Tin tức
Gương soi luôn tồn tại dưới dạng vật chất thực thể nhưng cũng mang đến nhiều điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Người ta thường hay biết đến việc soi gương chỉ là để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm vẻ đẹp của bản thân. Nhưng bên cạnh đó, việc soi gương cũng là một cách để "tự soi, tự sửa", tự nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách trung thực. Nhưng trước khi làm được điều đó, thì chắc chắn bạn phải học cách soi gương. Bởi chính khi nhìn bản thân trong gương, ta sẽ nhìn thấy chính ta bằng đôi mắt của mình chứ không phải bằng mắt người khác. Can đảm để đối mặt, để nhìn nhận khiếm khuyết và sai lầm sau đó cải thiện bản thân, "tự soi" gương chính là chìa khóa để bạn hoàn thiện chính bản thân mình.
LÒNG CAN ĐẢM, TRUNG THỰC THÔNG QUA VIỆC SOI GƯƠNG

Người ta thường hay biết đến việc soi gương chỉ là để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm vẻ đẹp của bản thân. Nhưng ít ai biết bên cạnh đó, việc soi gương cũng là một cách để "tự soi, tự sửa", tự nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách trung thực. Nhưng trước khi làm được điều đó, thì chắc chắn bạn phải học cách soi gương. Bởi chính khi nhìn bản thân trong gương, ta sẽ nhìn thấy chính ta bằng đôi mắt của mình chứ không phải bằng mắt người khác. Can đảm để đối mặt, để nhìn nhận khiếm khuyết và sai lầm sau đó cải thiện bản thân, "tự soi" gương chính là chìa khóa để bạn hoàn thiện chính bản thân mình.

 

SOI GƯƠNG CŨNG CẦN PHẢI HỌC!

 

CAN ĐẢM ĐỂ NHÌN - TRUNG THỰC ĐỂ TỰ ĐÁNH GIÁ

 

Trong cuộc sống, can đảm và hèn nhát là hai khái niệm luôn tại song song trong phần tính cách của mỗi người. Không phải ai sinh ra đã là người can đảm, nhưng để trải qua được sự hèn nhát thì họ phải rèn luyện rất nhiều. Thực tế, vẫn có một bộ phận lớn những con người không dám nhìn thẳng vào sự thật mà mặc định với tư duy “tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”. Do đó mà điểm yếu, mặt xấu của con người dù biết là không tốt đẹp vẫn không đủ can đảm, trung thực để tự nhận khuyết điểm. Cho đến khi con người tỉnh táo và tự nhìn lại bản thân mình trong tấm gương thì mới chợt nhận hình hài méo mó và xấu xí của mình, thậm chí xuống cấp về đạo đức, lối sống. Bấy giờ con người ta mới té ngửa về chân dung thật sự đã từng khoác lên mình hình hài của sự chuẩn mực. 

 

long-can-dam-trung-thuc-thong-qua-viec-tu-soi-guong

 

Gương soi là một trong những vật phẩm mang đến nhiều lợi ích cho con người. Mặc dù chúng tồn tại dưới dạng vật chất thực thể nhưng cũng mang đến nhiều điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Như trong một câu chuyện ở cơ quan nọ, có anh cán bộ có ngoại hình tương đối xấu trai nhưng lại rất hay soi gương, rồi tự đắc khen mình... điển trai. Thi thoảng bắt gặp ánh nhìn nào đó, anh liền hỏi thẳng rằng anh có đẹp trai không, khiến người được hỏi không khỏi ái ngại, cố gắng nói giảm nói tránh hoặc đưa ra câu trả lời đại khái để nhằm thỏa mãn sự tự tin của anh ấy.

 

cau-chuyen-soi-guong-mang-y-nghia-gi

 

Và rồi câu chuyện ấy đến tai thủ trưởng cơ quan. Những thay vì chê bai, dè bỉu thì người người này lại từ tốn giải thích: "Thật ra, việc tự nhìn thấy mình đẹp trai hoàn toàn không có lỗi. Có chăng là do anh cán bộ kia chưa biết cách soi gương." Theo thủ trưởng cơ quan, thường thì mọi người hay nhầm tưởng động tác soi gương là việc dễ dàng, nhưng đúng ra đó là việc rất khó khăn, phức tạp. Khó là bởi khi soi gương, ta sẽ nhìn thấy chính ta bằng đôi mắt của mình chứ không phải bằng mắt người khác. Khi ấy, mắt sẽ thu thập hình ảnh rồi chuyển lên não bộ; nhưng não là cơ quan chịu sự chi phối rất lớn bởi kiến thức, kinh nghiệm, định kiến cá nhân... nên nó sẽ định sẵn đáp án mang nặng sự thiên vị, không trung thực. Thành thử, dù hình ảnh trong gương có thế nào đi chăng nữa thì sự đánh giá vẫn thường theo hướng chủ quan, mang tính tự mãn cá nhân.

 

soi-guong-hang-ngay-mang-y-nghia-gi

 

Điều này nhìn sơ qua thì có vẻ chỉ là điều bình thường, bởi ai mà không muốn mình đẹp và hoàn hảo. Nhưng câu chuyện đó chỉ là một phần để nêu ra sự đánh giá chủ quan và tự mãn của một con người. Việc soi gương không đúng cách còn biến hóa thành sự kiêu ngạo với người khác trong cuộc sống thực tế, khi mắc sai lầm nhưng họ không chịu trung thực nhìn nhận, không có những đánh giá công bằng thì sẽ là con người không tốt, ảnh hưởng đến công việc và đời sống. 

 

hoc-cach-soi-guong-de-trung-thuc-va-can-dam

 

Đó chính là một sự thật mà ít ai để ý, bởi vì thế đánh giá đúng về bản thân qua tấm gương soi thì chắc chắn bạn phải học cách soi gương. Theo đó, khi nhìn mình trong gương, bạn phải có ít nhất một sự so sánh; hãy đặt mình ở gần một người khác, vật khác; hãy tập dùng "ánh nhìn khách quan" để đánh giá, nhận xét... Và hơn thế, khi soi gương, thay vì đi tìm cái đẹp, bạn cần chú ý đến những cái chưa được, còn khuyết thiếu, hạn chế. Hãy tập cách xoay người lại để nhìn ra phía sau lưng mình qua tấm gương soi... Có như vậy bạn mới nhìn đúng phần nào hình hài và con người thật của bạn!

 

"TỰ SOI, TỰ SỬA" - CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG 

 

Như hiện nay, trong đội ngũ cán bộ luôn nhắc nhở việc “tự soi, tự sửa”. Trong mối quan hệ ấy, “tự soi” là tiền đề, là điều kiện cần, cung cấp giữ liệu cho “tự sửa”. Nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

 

hoc-cach-soi-guong-de-thanh-cong

 

Bản thân của mỗi con người để nắm giữ chìa khóa thành công phải biết cách "Tự soi, tự sửa" phải tự mình soi xét, khi thấy có biểu hiện suy thoái phải quyết tâm sửa chữa và tự giác khắc phục. Từng người phải học cách soi gương một cách trung thực; phải đủ can đảm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật; nhìn mình nhưng phải bằng lăng kính khách quan, trên tinh thần lắng nghe góp ý của người khác. Phải tự nhìn kỹ vào từng tiểu tiết cơ thể và tư cách, phẩm giá... để tránh rơi vào căn bệnh hình thức, huênh hoang, khoe mẽ!

 

 


Đánh giá - Bình luận
Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)
Nhấn vào đây để đánh giá
0.03854 sec| 779.219 kb